Cẩm Nang

Cách ướp thịt bò nướng BBQ chuẩn phong cách hàn quốc

Bạn biết gì về nền ẩm thực của món thịt nướng BBQ phong cách Hàn Quốc?

 BBQ là cụm từ viết tắt của Barbecue trong tiếng Anh, là tên gọi của một món thịt nướng dưới phương pháp nấu ăn trên than hồng (thiết bị nướng, than củi) được tổ chức qua các bữa tiệc ngoài trời và dịp lễ đặc biệt cùng với gia đình, bạn bè.

Các loại thịt được dùng phổ biến để làm món BBQ là thịt heo, thịt bò, thịt gà, thịt cừu, hải sản… được sơ chế để nguyên con hoặc cắt ra từng miếng, từng khúc làm thành xiên que kèm với rau củ trải đều trên vỉ nướng. Kiểu tiệc BBQ được bắt nguồn từ các nước châu Âu, Nam Phi, Nam Mỹ,… và lan rộng sang châu Á, được ưa chuộng bởi Việt Nam chúng ta và đặc biệt là Hàn Quốc.

Trong nền ẩm thực Hàn Quốc, món thịt nướng BBQ còn được biết đến với tên gọi là Bulgogi. Bí quyết tẩm ướp gia vị từ các nguyên liệu đặc trưng đã tạo nên thương hiệu của món thịt nướng BBQ đậm đà hương vị xứ Hàn.

Hãy cùng khám phá bí quyết trên để làm nên món thịt bò nướng BBQ chuẩn phong cách Hàn Quốc trong bài viết này nhé!

Thông tin dinh dưỡng của thịt bò nướng

Thịt bò nướng chứa khá nhiều lượng đường, muối và chất béo bão hòa, nhưng chúng sẽ là một món ngon giúp bạn tăng cường sức khỏe nếu lựa chọn và chế biến chúng đúng cách. Nên chọn phần thịt nạc nhiều hơn thịt mỡ để giảm lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể.

Để đảm bảo sức khỏe, nên ăn kèm với nhiều loại trái cây và rau củ nướng như: ớt chuông, măng tây, nấm,… Hạn chế uống nhiều rượu, bia, nước ngọt và nước có ga.

Nên làm xiên thịt xen kẽ với ớt, dứa, bắp,… để giảm diện tích thịt tiếp xúc với bề mặt nóng. Nên cắt bỏ phần cháy của thịt. Nướng thịt với các loại thảo mộc, gia vị,… còn giúp giảm các hợp chất gây ung thư.

Chỉ nên ăn 1-2 lần/ tuần khoảng 200gr/ lần và nên ngưng ăn món nướng này một vài tuần để thải hết độc tố ra khỏi cơ thể.

Hướng dẫn cách ướp thịt bò nướng bbq

Nguyên liệu ướp thịt bò nướng 

  • 500gr thịt bò
  • 1 củ hành tây
  • 1 củ gừng
  • 2 quả lê
  • 10 tép tỏi
  • 25gr đường
  • 20ml dầu mè
  • 25ml nước tương
  • 200gr nấm hương khô
  • 300gr rau sống

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Thịt bò: để làm món thịt bò nướng, nên chọn mua những phần thịt mềm như: lõi vai bò mỹ, thịt thăn nhập khẩu, thịt ba chỉ bò, hoặc phần thịt phi lê và phần nạc vai có ít mỡ.

Quả lê: để có trong tay những quả lê giòn ngon và mọng nước, ưu tiên chọn mua những quà cuống lá còn dính chặt, màu sắc tươi sáng, không dập nát, ấn vào không quá cứng cũng không quá mềm, phần rốn dưới đáy sâu, kích thước rốn vừa và nhẵn.

Nấm hương khô: nên chọn nấm có bề ngoài to dày, bóp không bị đứt gãy, phần mũ nấm có màu sáng một cách đồng đều, không có dấu hiệu ẩm mốc, mùi lạ. Đó là nấm có chất lượng tốt, độ khô vừa đủ.

Dụng cụ thực hiện: Bếp nướng điện (tiệc nướng tại nhà) hoặc bếp nướng than (tiệc nướng ngoài trời), vỉ nướng, máy xay sinh tố, kẹp gắp

Bạn có biết Làm Bò Bít Tết Kiểu Việt Nam Chuẩn Vị Pháp

Công đoạn ướp thịt bò nướng

Sơ chế thịt bò: Không nên rửa thịt quá kỹ, vì sẽ làm thịt mất đi dưỡng chất và vị ngọt vốn có.

Khử mùi thịt bò: Ngâm thịt trong rượu trắng hoặc giấm trong 15′ rồi rửa sạch lại bằng nước. Dùng muối, chanh hoặc gừng chà xát lên khắp miếng thịt, để yên trong 10′ sau đó rửa sạch với nước.

Mẹo cắt thịt không bị dai: Cắt ngang thớ thịt bò để thịt thấm gia vị nhanh hơn khi ướp và không bị dai khi thưởng thức. Nên cắt thành: lát mỏng 0,5cm – 1,2cm (bếp nướng điện) lát dày 1,5cm – 2cm ( bếp nướng than). Nên cho thịt bò vào ngăn đông khoảng 1h và bảo quản thịt trong túi zip, nilon để giúp thịt săn lại, dễ cắt hơn.

Sơ chế các nguyên liệu khác: Gừng, tỏi và hành tây bóc sạch vỏ, cắt nhỏ (có thể ngâm trong nước lạnh hoặc ướp lạnh hành tây trong ngăn đông 10′ để giảm cay mắt khi cắt hành).

Quả lê rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ, tách phần hạt và loại bỏ cuống.

Ngâm nấm hương khô trong nước ấm với một ít đường khoảng 15′ sẽ giúp nấm nở mềm và giữ được mùi hương.

Pha nước sốt ướp thịt bò

Đem những nguyên liệu vừa cắt nhỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng các gia vị: 25gr đường, 20ml dầu mè, 125ml nước tương thành một hỗn hợp đồng nhất (không quá lỏng) thì tắt máy.

 Ướp thịt

Cho thịt bò đã sơ chế ra dĩa, rưới đều phần nước sốt tẩm ướp lên miếng thịt bò, thêm một ít hành lá lên trên bề mặt trong 30′ cho thịt thấm gia vị (để thịt bò đậm đà hơn khi nướng, có thể dùng màng bọc lại rồi để qua đêm).

 Nướng thịt

Làm nóng bếp nướng, phết một ít dầu mè lên bếp để thịt không bị dính khi nướng.

Nên nướng thịt trên than hồng khi đã hết khói, nướng thịt nhanh 5′ – 7′ ở nhiệt độ vừa phải, trở đều tay cho thịt vừa chín tới sẽ ngon hơn nhiều dinh dưỡng hơn.

Nên bọc thịt bò vào giấy bạc trước khi nướng để giảm nguy cơ bị cháy thịt, bảo vệ thịt bò khỏi khói và giúp nướng nhanh hơn.

Bạn có biết Cách Làm Bò Bít Tết Kiểu Mỹ Hảo Hạn Chuẩn 5 Sao

Bí quyết pha sốt chấm thịt bò nướng

  Nguyên liệu pha sốt chấm thịt bò nướng

  • 7 tép tỏi
  • 2 quả ớt tươi
  • 6 muỗng canh nước lọc
  • 6 muỗng canh siro bắp
  • 2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc
  • 2 muỗng canh tương đậu Hàn Quốc
  • 1 muỗng canh nước tương
  • 1 muỗng canh dầu hào
  • 1 muỗng canh mật ong
  • 1 muỗng canh dầu mè
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng canh tiêu xay
  • 1 muỗng cà phê mè rang

Cách chế biến sốt chấm thịt bò nướng

Sơ chế nguyên liệu: Tỏi bóc sạch vỏ và ớt rửa sạch, băm nhỏ 2 nguyên liệu.

Nấu sốt chấm: Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo để phi tỏi, thêm những nguyên liệu vừa chuẩn bị vào chảo, chỉnh lửa nhỏ nấu thêm 3′ khi hỗn hợp sôi rồi cho ớt băm nhỏ cùng 1 muỗng cà phê mè rang vào đảo đều, nêm nếm lại theo sở thích rồi tắt bếp.

Thưởng thức món thịt bò nướng BBQ chuẩn gu, đậm chất Hàn Quốc

Thịt bò nướng đậm đà nước sốt tẩm ướp đặc trưng, trông thật hấp dẫn làm sao,nồng nàn vị sốt cay sắc đỏ, nức mũi với những hạt mè rang. Thưởng thức món thịt bò nướng cùng với rau củ nướng, mù tạt và kim chi chắc chắn sẽ làm bạn mê ly chỉ trong một nốt nhạc.

Ngoài ra, cuốn rau salad hay rau diếp ăn cùng món thịt bò nướng chấm nước sốt cay cay và uống một ly rượu gạo không chỉ là một sự kết hợp hoàn hảo tạo nên hương vị độc đáo mà còn là một trong những nét văn hóa ăn thịt nướng của người Hàn Quốc.

Đây chính là Bulgogi – món thịt bò nướng BBQ chuẩn vị, chuẩn phong cách xứ Hàn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *